04/Jul2020

Hướng dẫn thiết lập khổ giấy cho máy in mã vạch tem nhãn

Hướng dẫn set khổ giấy cho máy in mã vạch

Máy in mã vạch là thiết bị ngoại vi kết nối với máy tính in tem nhãn dạng cuộn chuyên dụng trong quản lý hàng hóa bằng mã vạch. Trong quá trình sử dụng máy in mã vạch để in ấn tem nhãn thường xảy ra những lỗi kỹ thuật như in lệch tem, in nhảy tem cách trống, không in được khi bấm lệnh, v.v.. Trong bài viết này khangnguyen.net chia sẻ tới quý cách thiết lập khổ giấy cho máy in mã vạch khi gặp các sự cố lỗi in ấn như trên.

1) Tại sao cần thiết lập khổ giấy máy in mã vạch?

Thiết lập khổ giấy giấy in mã vạch là để máy nhận diện khổ giấy, bởi máy in mã vạch có thể in nhiều kích cỡ tem khác nhau. Khi dùng khổ tem nào thì thiết lập khổ tem cho máy nhận diện loại đó.

Ví dụ khách đang in khổ tem 35x22 một thời gian, chuyển đổi sang in khổ tem 50x30 thì bị lệch bản in, cho rằng lỗi do giấy in mã vạch mặc dù đã được nhà cung cấp giải thích nhưng vẫn không tin, chỉ đến khi Kỹ thuật viên hỗ trợ thì mới tự nhận lỗi vì đã hiểu sai vấn đề.

Do vậy, nếu máy in mã vạch chưa được thiết lập, thường sẽ xảy ra một số lỗi như:

Cài đặt khổ giấy nhưng tem mã vạch in ra bị lệch tem.
Máy nhận sai khổ in tem mã vạch.
Máy in bị tràn bộ nhớ và tem in bị lệch.

Thường một số lỗi trên do người dùng mới làm quen với máy, thiết kế sai tem mã vạch in hoặc vô tình không để ý kích thước mã vạch cài đặt trong máy. Một số trường hợp lệch do bộ nhớ máy thường xuất phát từ nguyên nhân máy in đã để lâu ngày không được sử dụng. Máy in mã vạch cũng như các thiết bị điện tử khác, máy có bộ nhớ tạm để lưu lại vị trí, kích thước mã vạch đã in gần nhất để tiếp tục in lần sau mà không mất công thiết lập lại. Khi để lâu máy sẽ tự động xóa bộ nhớ tạm, ta quên set lại nên mã vạch in ra sẽ về vị trí mặc định, lệch khỏi vị trí mong muốn. Driver chưa cài cũng có thể gây nên tình trạng trên.

Vậy để tránh các lỗi vớ vẩn trên cũng như hướng dẫn cách làm cho người mới, các bạn chỉ cần làm theo những bước tôi hướng dẫn dưới đây. Đơn giản, trực quan và không cần phải là chuyên gia, ai cũng có thể làm được. Hướng dẫn có thể áp dụng cho cách set máy in mã vạch thường và cả cách set máy in mã vạch 3 tem.

2) Hướng dẫn set khổ giấy máy in mã vạch

Bước 1: Vào Control Panel, Hardware and Sound, Devices and Printers. Chọn máy in bạn sử dụng, click chuột phải chọn “Printing Preferences”.

Bước 2: Tab Page Setup hiện ra, chọn “New” để tạo trường tem in mới.

Bước 3: Đo kích thước tem mã vạch bạn muốn in và gõ vào ô thông số. Bạn có thể chọn đơn vị kích thước cuộn in là inch hay mm tùy nhu cầu nhưng chúng tôi nên đề nghị chọn mm vì đây là đơn vị phổ biến nhất. Nếu máy gặp phải lỗi trục trặc khác thì bạn sẽ nhận được hỗ trợ dễ dàng hơn.

Bước 4: Sau khi cài đặt kích thước thông số xong xuôi, nhấp OK. Bạn có thể chọn cấu hình vừa đặt là cấu hình mặc định cho những lần in sau.

Bước 5: Vào trong phần mềm in mã vạch của bạn, thiết lập mẫu mã vạch.
Label name: Điền tên nhãn phù hợp.
Label Dimensions: Điền thông số nhãn, tích vào ô Default Label nếu bạn muốn để nhãn mặc định.
Select Barcode Type: Chọn kiểu code mã vạch bạn muốn.
Ở bên phải màn hình là ảnh mô phỏng mã vạch của bạn sẽ in ra sao.

Bước 7: Cửa sổ “Print Barcodes” hiện ra.
Select Label Template: Chọn bản mẫu bạn vừa tạo.
Select Paper Roll Style: Chọn kiểu cuộn in.
No of Label: Chọn số mã vạch cần in.

Bước 8: Chọn Generate Labels. Máy sẽ xuất ra file PDF và bạn đã hoàn thành set khổ giấy máy in mã vạch.

Lưu ý sau khi set khổ giấy máy in mã vạch thành công!
- Bấm phím feed tem chạy ra: mỗi lần bấm chạy ra 1 hàng. OK.

Với đa phần các dòng máy phổ biến như: Zebra, Bixolon, Datamax….. Các bạn có thể làm theo hướng dẫn trên. Lưu ý sau khi set khổ giấy xong sẽ cho ra một file PDF chứa dữ liệu lần chỉnh đó. Các bạn có thể lưu trữ lại và dùng lần sau để đỡ mất thời gian thiết lập lại lần nữa.

Với dòng máy in đặc biệt như TSC và Godex, nếu sau khi cài đặt xong mà máy vẫn có dấu hiệu in tem lệch hoặc in tem lỗi không ngừng. Các bạn nên tắt nguồn đi và thiết lập lại từ đầu. Nếu máy vẫn không thể nhận dạng khổ giấy được. Hãy gọi cho nhà cung cấp máy để nhận được hỗ trợ kỹ thuật. Đối với khách hàng của Khangnguyen.net sẽ nhận được hỗ trợ kỹ thuật in ấn teamview hoặc tính phí nếu đến tận nơi.

Quý khách là khách hàng của khangnguyen.net khi mua giấy in mã vạch tem nhãn, mực in mã vạch, máy in mã vạch tem nhãn sẽ được hỗ trợ cài đặt, thiết lập khổ giấy cho máy in mã vạch tem nhãn hoặc bất kỳ lỗi in ấn máy in mã vạch gặp phải trong quá trình sử dụng. Mọi chi tiết liên hệ trực tiếp 0918.229.893 để được giải đáp.