14/Nov2019

Top 5 mã vạch sản phẩm phổ biến hiện nay

TOP 5 MÃ VẠCH SẢN PHẨM PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Trên thế giới có tới 13 loại mã vạch bao gồm mã vạch 1D và mã vạch 2D. Tuy nhiên, bài viết này Khang Nguyên giới thiệu tới bạn đọc 5 loại mã vạch thông dụng nhất hiện nay. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Mã vạch là gì?
Mã vạch là sự thể hiện thông tin trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. (theo Wikipedia).

a) Top 5 loại mã vạch thông dụng nhất.

1. Mã vạch 1D
Mã vạch 1D hay còn gọi là mã vạch sản phẩm một chiều. Hình dáng của mã là những vạch có chiều dài song song và có độ đậm nhạt khác nhau. Mã vạch 1 chiều gồm:

- Mã vạch UPC

UPC là loại mã vạch được sử dụng chủ yếu tại Hoa Kỳ để quét các mặt hàng tiêu dùng trên thế giới. UPC-A biến thể mã hóa thành 12 chữ S còn UPC-E mã hóa gồm 6 chữ số.

- Mã vạch EAN


Mã vạch này có khá nhiều biến thể khác nhau. Trong đó có thể kể đến EAN-8, EAN-13, ISBN, JAN-13, ISSN. Mã vạch chủ yếu sử dụng ở các cửa hàng và siêu thị, nhìn sơ qua không khác mã vạch UPC là mấy.

- Mã vạch 39


Được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp. Mã vạch cho phép mã hóa tới 39 ký tự đảm bảo tính an toàn, bảo mật cao lại rất nhỏ gọn.

2. Các loại mã vạch 2D
Ngoài mã vạch 1D, hiện nay, các ngành có độ phức tạp thường sử dụng mã vạch 2D để đảm bảo tính bảo mật. Mã vạch 2D hay còn gọi là mã vạch 2 chiều sử dụng hệ thống hai chiều để định dạng mã. Mã vạch 2D phổ biến hiện nay như:

+ Mã QR


Mã QR đã xuất hiện hầu hết trong cuộc sống hàng ngày của con người, nguồn gốc bắt đầu từ Nhật Bản. Hình ảnh của mã giống như một ma trận và thường được in trên thiệp, tờ rơi quảng cáo,...

Đối tượng mà mã QR hướng tới chính là người dùng, những người có nhu cầu tìm hiểu thông tin sản phẩm mọi lúc mọi nơi chỉ bằng một thao tác quét mã bằng điện thoại thông minh. Hiện nay, mã vạch QR được nhiều doanh nghiệp, khách hàng ưa chuộng nhất bởi tính tiện dụng và khả năng có thể quét được chỉ bằng một thao tác đơn giản trên điện thoại.

+ Mã vạch PDF417

Đây là dạng mã 2D thông dụng được sử dụng trong mẫu chữ ký điện tử, đồ họa, các văn bản số. Mã PDF417 thông dụng hơn các mã vạch 2D khác bởi mã có khả năng lưu trữ chỉ 1,1KB, rất nhẹ so với các mã vạch sản phẩm khác trên thị trường hiện nay.

b) Lựa chọn mã vạch sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng ngành nghề cụ thể

Mã Code 128

*Hình ảnh là code 128A - tem xét nghệm y tế trong bệnh viện
Mã vạch 128 là một dạng mã tuyến tính có thể sử dụng cho nhiều ngành nghề khác nhau như: y tế (code 128A), ngân hàng, điện tử,...với mục đích quản lý thông tin nội bộ. Mã có cấu tạo nhỏ gọn và đơn giản, dễ dàng mã hóa và truy xuất thông tin.

Mã UPC, EAN
Nếu quý khách đang nghiên cứu sử dụng các loại mã vạch các sản phẩm lưu hành trên thị trường thì nên sử dụng các mã UPC, EAN. Các mã vạch này sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng để in trên sản phẩm, đảm bảo tính bảo mật và người sử dụng cũng nhanh chóng quét được thông tin sản phẩm ở mọi nơi, mọi lúc.

Mã QR code
Với đặc thù riêng biệt, mã QR code có thể mã hóa được nhiều dạng thông tin khác nhau: namecard, link web, nhật ký truy xuất, hay chỉ đơn giản là 1 vài ký tự… nên loại mã vạch này được sử dụng khá linh hoạt. Hiện nay mã QR code được áp dụng rộng rãi trong mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tem chống giả có tính bảo mật cao được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.

c) Mã số mã vạch quản lý cả nghìn sản phẩm

Tại Việt Nam đăng ký mã số mã vạch không bắt buộc. Tuy nhiên, sử dụng mã số mã vạch đem lại những lợi ích mà doanh nghiệp không thể ngờ tới.

Mã vạch thường được dùng để lưu các thông tin về sản phẩm như đất nước sản xuất, tên của doanh nghiệp, … Do đó khi tra cứu thông tin mã vạch ta có thể biết được thông tin xuất xứ của sản phẩm đó. Điều này sẽ làm tăng đáng kể số lượng mã cần quản lý nhưng lại giúp quá trình truy xuất mã sản phẩm chính xác hơn. Mã số mã vạch có thể phù hợp để quản lý sản phẩm, hàng hóa từ cho cả các doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn. Cụ thể như sau:

Mã 8 số: được cấp cho doanh nghiệp cần đánh mã số mã vạch từ 1.000 đến 9.999 sản phẩm.

Mã 9 số: được cấp cho doanh nghiệp cần đánh mã số mã vạch từ 100 đến 999 sản phẩm.

Mã 10 số: Mã 8 số: được cấp cho doanh nghiệp cần đánh mã số mã vạch dưới 100 sản phẩm.

Tùy vào quy mô, mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn gói dịch vụ mã số mã vạch phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Lợi ích của việc áp dụng mã số mã vạch với doanh nghiệp
Giải pháp quản lý chặt chẽ của hệ thống mã số mã vạch, doanh nghiệp có thể giảm thao tác nhập dữ liệu, hạn chế tối đa nhầm lẫn trong tính toán, nhập liệu, có thể cắt giảm tối đa nhân sự cũng như thời gian cho việc quản lý, kiểm kê số lượng hàng hóa được bán ra và số lượng hàng tồn kho. Từ đó tăng lợi nhuận kinh doanh gấp bội. Tính cạnh tranh trên thị trường cũng từ đó mà tăng vì sẽ đáp ứng nhanh nhu cầu thời gian của khách hãng, chủ động được nguồn vốn nhờ tỉ lệ tồn kho thấp.

Khi áp dụng mã số mã vạch sẽ giúp bạn Giảm được 90 % thiệt hại do hàng tồn quá lâu, hàng bị giảm giá. Trợ giúp quyết định nhập hàng sản xuất mới, đáp ứng nhanh chóng đơn đặt hàng của khách hàng. Giảm 100 % xuất nhập nhầm hàng nhờ tính chính xác của mã vạch. Giảm 50 % thời gian thao tác và nhập số liệu tại kho, nắm rõ số lượng hàng tồn kho để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Ngoài ra, khi đăng ký mã số mã vạch doanh nghiệp dễ dàng hội nhập thị trường quốc tế. Tạo dựng niềm tin, uy tín với người tiêu dùng bởi sản phẩm hàng hóa sẽ được minh bạch thông tin, mỗi khi khách hàng quét mã.

Vậy là, chúng ta đã tìm hiểu xong về mã vạch sản phẩm. Để đăng ký mã số mã vạch sản phẩm cho nhãn hàng đơn vị của mình. Quý khách hãy đăng ký tại những đơn vị dịch vụ đăng ký mã số mã vạch (GS1) uy tín bảo hộ thương hiệu (quý khách có thể tìm kiếm trên google có rất nhiều đơn vị làm dịch vụ này - có thể tham khảo tại đơn vị ICHECK để được tư vấn dịch vụ đăng ký mã số mã vạch nhé. ).