26/Feb2020

Máy chấm công và những điều cần biết

1) Máy chấm công có chức năng gì?
Máy chấm công được sử dụng trong các văn phòng, công ty, cửa hàng, nhà hàng, nhà xưởng … với chức năng
chính là chấm công nhân viên hàng ngày, đồng thời quản lý tình hình lao động nhanh chóng, dễ dàng và chính xác. Sử dụng máy chấm công giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhân lực cho công việc quản lý chấm công hàng ngày.

2) Công nghệ cách chấm công của máy chấm công?
Máy chấm công hiện nay chấm công theo công nghệ là chấm công bằng thẻ từ, khuôn mặt hoặc chấm công bằng vân tay, kết hợp kiểm soát cửa. Ngoài ra, trong trường hợp vân tay không có hoặc bị mờ thì có thể chấm công bằng thẻ từ hoặc bằng mật mã (password) do người dùng cài đặt.

3) Ưu, nhược điểm của việc chấm công bằng vân tay và chấm công bằng thẻ từ?
Chấm công bằng thẻ từ: sử dụng thẻ từ để chấm công hàng ngày, không sử dụng phần mềm để quản lý. Có ưu điểm là đơn giản, dễ lắp đặt sử dụng; có nhược điểm là tính bảo mật không cao, có thể chấm công hộ nhau được.

Chấm công bằng chấm công vân tay: chấm công bằng vân tay của người lao động, sử dụng phần mềm để quản lý chấm công. Có ưu điểm là tính bảo mật cao, quản lý dễ dàng, nhanh chóng. Có nhược điểm phải sử dụng máy vi tính để cài đặt phần mềm chấm công và kết xuất dữ liệu chấm công ra file ecxel (nhiều bước thực hiện)

4) Cách kết nối và lấy dữ liệu chấm công của máy chấm công?
Có 03 cách kết nối và lấy dữ liệu, đó là lấy dữ liệu qua cổng COM (RS232), qua cổng USB và qua cổng LAN(RJ 45). Thường sử dụng kết nối qua cổng LAN vì tốc độ kết nối cao.

5) Máy chấm công có thể cài đặt mật mã để bảo mật dữ liệu không?
Bạn có thể cài đặt mật mã bảo mật trên phần mềm chấm công và trên cả máy chấm công để bảo vệ dữ liệu, tránh bị người khác chỉnh sửa.

6) Máy chấm công có phải mở liên tục không? Khi mất điện thì dữ liệu chấm công có bị mất không?
Bạn có thể mở máy chấm công liên tục hoặc mở lúc chấm công thôi, lúc không chấm công có thể tắt đi. Điều này không có ảnh hưởng gì đến máy chấm công. Dữ liệu chấm công sẽ không bị mất lúc cúp điện hoặc khi tắt máy.

7) Lỗi máy tính không cài đặt được phần mềm chấm công?
Bạn kiểm tra lại ổ đĩa CD xem đã đọc được đĩa phần mềm chưa. Trong trường hợp sử dụng Win 7 hoặc Win Vista trước khi cài đặt thì vào open network and sharing center (hoặc
click vào biểu tượng hình lá cờ ở dưới góc phải màn hình máy vi tính) ->chọn Action Center->Change user account control settings -> sau đó kéo thanh trượt xuống vị trí thấp nhất ->OK.

8) Khi kết nối với máy chấm công, hiển thị thông báo “ máy sử dụng không đúng bản quyền” hoặc “máychưa được đăng ký” 
Trường hợp này là do số dăng ký máy chấm công của bạn đăng ký không đúng với số Seri của máy chấm công hoặc máy chấm công chưa được đăng ký. Để khắc phục, bạn phải tìm lại số đăng ký máy chấm công và tiến hành đăng ký lại. Số đăng ký máy chấm công thường ghi trên đĩa phần mềm đi kem theo máy hoặc nếu bị mất bạn có thể liên hệ lại nhà cung cấp để được hỗ trợ.

9) Tại sao khi chỉnh sửa, cài đặt các thông số trong phần mềm chấm công như khai báo ca làm việc, khai báo lịch trình…thì phần mềm không lưu dữ liệu đã chỉnh sửa lại được?

Trước khi khai báo một thông số nào đó, bạn vui lòng phải click vào ô “thêm mới” thì phần mềm mới hiểu và cho phép bạn lưu những thông số này sau khi đã chỉnh sửa.

10) Khi cài xong phần mềm chấm công, mở lên thì hiện thông báo “ lỗi kết nối dữ liệu” 
Đó là do bạn chưa khai báo chọn kiểu dữ liệu cho phần mềm. Bạn trỏ đến đường dẫn sau để khai báo dữ liệu: My computer-> Local disk C-> program files-> CHAM CONG MITACO->Data -> chọn Mitadata.dll

11) Dữ liệu chấm công sau khi tính toán xong sẽ xuất ra dạng File nào 
Dữ liệu sau khi tính công xong xuôi sẽ được xuất ra dưới dạng File .xlsx Excel rất thuận lợi cho việc tính toán và lưu trữ.

12) Tại sao dùng phần mềm khi tính công xong thì dữ liệu đều hiển thị số “0” 
Là do trước khi tính công bạn chưa tải dữ liệu chấm công từ máy chấm công về máy tính nên dữ liệu khi chấm công sẽ là “0”. Để tải dữ liệu chấm công về máy tính bạn làm như sau:
Mở phần mềm máy chấm công, vào Menu “Máy chấm công”-> Kết nối máy chấm công->Kết nối->Tải dữ liệu chấm công. Click vào ô “tải về máy tính” để tải dữ liệu về. Sau đó tiến hành chấm công lại.

13) Máy tính của tôi không kết nối được với máy chấm công 
Bạn kiểm tra lại kiểu kết nối. Khi kết nối qua cổng mạng thì kiểu kết nối là TCP/IP đồng thời kiểm tra lại địa chỉ IP xem đã đúng chưa.
- Nếu kết nối trực tiếp với máy tính thì bạn phải đổi địa chỉ IP của máy tính thành địa chỉ IP tĩnh.
- Nếu kết nối qua mạng nội bộ (mạng LAN) thì kiểm tra lại đường dây mạng đã cắm vào trong mạng chưa. Và cũng kiểm tra lại địa chỉ IP của máy chấm công xem có bị trùng với thiết bị mạng nào khác không. Nếu bị trùng thì bạn không thể kết nối được với máy chấm công, bạn phải sửa lại địa chỉ IP của máy chấm công mới kết nối được.

14) Máy chấm công sử dụng nguồn điện bao nhiêu 
Máy chấm công sử dụng Adapter cắm trực tiếp vào nguồn điện 220VAC/50Hz.